Nền ngoại thương ngày càng phát triển đã thu hút không ít các doanh nghiệp trẻ thử sức trong lĩnh vực mua bán hàng hóa. Tuy nhiên, những lợi ích to lớn cũng tiềm ẩn trong đó nhiều rủi ro. Trong phạm vi rộng lớn của các vấn đề về mua bán hàng hóa quốc tế, việc lựa chọn đối tác giao dịch là điều hết sức quan trọng. Không ít trường hợp các doanh nghiệp trẻ “chân ướt chân ráo” bước chân vào thị trường đã “nếm trái đắng” khi gặp phải các đối tác nước ngoài lừa đảo khiến cho doanh nghiệp “tiền mất tật mang”.
Nguồn: Internet
1. Nhận diện một số “thủ đoạn” lừa đảo
Các đối tượng lừa đảo thường có một số đặc điểm sau đây:
- Thứ nhất, giả mạo các công ty nổi tiếng. Chúng tôi đã từng chứng kiến trường hợp khách hàng khi tìm kiếm nguồn hàng nông sản từ nước ngoài đã gặp phải một đối tác chủ động gửi thư điện tử chào hàng. Tra cứu thông tin sơ bộ thì thấy đây là công ty nông sản lớn có tên tuổi tại Hoa Kỳ. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu kỹ thì biết được các đối tượng đang chào hàng không phải chi nhánh hoặc đại diện cho công ty nổi tiếng kia. May mắn rằng khách hàng đã sớm dừng ngay mọi giao dịch sau khi nhận được lời tư vấn.
- Thứ hai, chào mua hàng hóa với mức giá rẻ hơn rất nhiều giá trị trường. Nắm bắt tâm lý chung muốn “đánh nhanh, thắng nhanh” của các doanh nghiệp mới, các đối tượng lừa đảo thường “thả mồi câu” bằng cách chào mua hàng hóa với mức giá rất “có lời” thường chỉ bằng khoảng 2/3 thậm chí một nửa so với mức giá trị trường. Bị lợi nhuận “che mờ mắt”, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã dễ dàng “sập bẫy”.
- Thứ ba, yêu cầu chuyển khoản trước để cọc hàng. Đây là bước quan trọng trong việc “chiếm đoạt” tiền. Sau khi dùng nhiều thủ đoạn tạo vỏ bọc để chiếm lòng tin, các đối tượng lừa đảo sẽ yêu cầu doanh nghiệp thanh toán trước một khoản cọc khoảng 20% – 50% tổng giá trị đơn hàng. Khi doanh nghiệp Việt Nam chuyển tiền, các đối tượng ngay lập tức ngắt liên lạc. Cũng có trường hợp một số đối tượng đã thực hiện giao hàng trong một đến hai đơn hàng đầu để tạo niềm tin và chiếm đoạt ở đơn hàng thứ ba.
2. Các biện pháp phòng ngừa rủi ro cho doanh nghiệp
Trước tình hình phức tạp và nhiều rủi ro nêu trên, doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý thực hiện một số vấn đề sau:
- Tìm hiểu đánh giá cẩn thận toàn bộ thông tin về đối tác: Có chi nhánh tại Việt Nam không? Thông tin pháp lý? Thông tin về lịch sử hoạt động kinh doanh tại Việt Nam nếu có? Các thông tin về kho bãi? …
- Đề nghị sử dụng L/C để thanh toán: Nên sử dụng L/C trong thanh toán. Đây là biện pháp an toàn dù cho thủ tục mở L/C sẽ tốn nhiều thời gian hơn thông thường. Bên bán hàng để được thanh toán tiền sẽ phải thực hiện đầy đủ theo các bước quy định trong L/C, doanh nghiệp Việt Nam chỉ phải trả tiền khi hàng hóa thực sự được giao. Như vậy sẽ tạo nên một tâm lý an tâm, tự tin hơn cho doanh nghiệp trong giao dịch.
- Tích cực giữ liên lạc, liên hệ với các cơ quan đại diện thương mại Việt Nam ở nước ngoài: Thương vụ Việt Nam ở nước sở tại là cơ quan mà doanh nghiệp có thể nhờ sự hỗ trợ trong việc xác minh thông tin đối tác ở nước ngoài, nhất là các đối tác lần đầu tiếp xúc.
Trong hoạt động mua bán hàng hóa “muôn hình vạn trạng”, các doanh nghiệp cần giữ cho mình sự tỉnh táo cũng như hiểu biết nhất định để tránh rủi ro “tiền mất tật mang”. Rất hy vọng các thông tin nêu trên sẽ giúp ích cho Quý doanh nghiệp.
Hoàng Võ Minh Tuấn
***
Bài viết này nhằm mục đích cung cấp thông tin và phổ biến quy định pháp luật, không nhằm thay thế cho bất kỳ ý kiến/nhận định pháp lý chuyên sâu nào trong bất kỳ vụ việc cụ thể nào. Trường hợp cần được tư vấn chi tiết hơn về các vấn đề liên quan, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua thông tin bên dưới:
CÔNG TY LUẬT TNHH MTV SÁCH VÀNG VN
Email: support@legalhouse.vn
Điện thoại: 0918 10 3030
Địa chỉ: Số 2 Tôn Đức Thắng, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh